Thứ Tư, 26 tháng 12, 2007

Thiền Sư Nguyễn Minh Không

Sinh vào thời Nhà Lý,qủ ở làng Đàm Xá,phủ Tràng An(Nam D(ịnh),tên là Nguyễn Chí Thành.

Từ nhỏ đã theo tu học đạo với sư Từ Đạo Hạnh,là người có chí nên được thầy truyền ấn quốc quyết,đặt pháp hiệu là MInh Không thiền sư,cho trụ trì ở chù Quốc Thanh.

Năm 1136 vua Lý Thần Tông mắc bệnh lạ,mọc lông vằn vện khắp người,khoái gầm gừ gào thét chẳng khác gì hùm beo,nên gọi là "bệnh hó hổ".Các ngự y,lang y nổi tiếng đều pó tay,hết phương chữa trị...

Sinh vào thời Nhà Lý,qủ ở làng Đàm Xá,phủ Tràng An(Nam D(ịnh),tên là Nguyễn Chí Thành.Từ nhỏ đã theo tu học đạo với sư Từ Đạo Hạnh,là người có chí nên được thầy truyền ấn quốc quyết,đặt pháp hiệu là MInh Không thiền sư,cho trụ trì ở chù Quốc Thanh.

Năm 1136 vua Lý Thần Tông mắc bệnh lạ,mọc lông vằn vện khắp người,khoái gầm gừ gào thét chẳng khác gì hùm beo,nên gọi là "bệnh hó hổ".Các ngự y,lang y nổi tiếng đều pó tay,hết phương chữa trị...

Minh Không hay tin,liền cho trẻ con ăn quà bánh,dạy chúng hát rằng:"Tập tầm vôngÔng Nguyễn Minh KhôngChữa được Hoàng thái Tử..."Chẳng mấy chốc bài hát được rao truyền đến tận triều đình.

Các đại thần bàn nghị rồi cử giứ giả đi triệu mời Minh Không vào cung.Sứ đoàn dùng Lâu thuyền thẳng tiến về Nam Định.

Minh Không vui vẻ tiếp đãi trà nước,và thổi một niêu cơm để mọi người ăn no bụng trước lúc lên đường.Cơm chín,mọi người xí phần,tranh nhau xới vào bát,nào hay niêu cơm bé tí mà múc hoài hổng hết!Đoàn sứ giả cùng thuyền phu ai cũng lấy làm lạ...

Sau đó,Minh Không bảo mọi người đi ngủ.Các bọn đều lăn đùng ra ngay,bên tai vi vu làn gió mát rượi ru hồn,chẳng mấy chốc các bọ ngủ thiếp đi.Minh Không làm phép đưa con thuềyn lướt nhanh.Khi bừng tỉnh,thì thuyền đã cập bến.Ai nấy đều khiếp phục.

Trong triều đông đảo ngự y,lang y,phù thủy,thầy pháp đến chữa bệnh,nhưng đều phải pó tay.Thấy Minh Không quê mùa cộc kệch nên không đếm xỉa đến.Sư bèn rút ra cây đanh dài 6 tấc,thách mọi người cắm cây đanh vào cột rồi rút ra.Cả triều xầm xì.Minh Không cầm đanh vỗ thẳng vào cột,chỉ nghe"Phụp"!một tiếng tiếng,đanh đã cắm vào cột.RỒi sư dùng 2 ngón tay ,rút đanh nhẹ nhàng như rút chốt cửa!Chứng kiến cảnh vua Lý Thần Tông đang lên cơn gầm rống,Minh Không thét to:

_Bậc đại trưởng phu,thân đầy phú quý,làm đến thiên tử sao tâm cuồng lạon thế này?Vua sợ hãi run bần bật rồi nín bặt,lấm lét tìm chỗ trốn.Sư sai người đặt vạc đồng to,nổi lửa đun nước rồi đổ thuốc vào nấu.Sư xắn tay áo khoắng vào nước đang sôi sùng sục,đaọn múc tắm cho vua.Thuốc dội đến đâu,lông lốt hổ tuốt ra hết.Tắm xong vua khỏi bệnh.Thần Tông ngự triều,đại xá thiên hạ,phong Minh Không làm quôc sư,ban lộc ấp,cấp điền canh,giữ ông lại triều đề bàn quốc sự.

Minh Không đem bổng lộc vua chia cho dân nghèo,rồi thuyết giảng Phật Pháp cho vua quan và chúng dân.Ông còn đi quyên góp đồng,đúc nên tượng Phật ở chùa Quỳnh lâm cao 6 trượng(20 mát) và vạc chùa Phổ Minh cao 4 thước,rộng 10 thước,nặng 6150 cân đồng.Đó là 2 trong 4"An Nam tứ đại khí" vào thời nhà Lý,trấn giữ cho Đại Việt quốc vậy!Quốc sư Minh Không tịch năm 76 tuổi

Không có nhận xét nào: